🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉
🚀🚀 สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์ 🌋🌋
เรื่อง การพัฒนาการคิดทางบวกสำหรับเด็กปฐมวัยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ปริญญานิพนธ์
ของ
ปรมาภรณ์ ทองสุ
👇👇👇👇
💌 คลิ๊กดูวิจัยได้ที่นี่ 💌
วัตถุประสงค์ของวิจัย 🌱
1. เพื่อศึกษาการคิดทางบวกของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ก่อนและหลังการทดลอง
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดทางบวกของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กับกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกตก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญของการวิจัย 🌼
การศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบถึงผลของกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่มีต่อความสามารถในการคิดทางบวกของเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน และ
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ในการพัฒนาหลักสูตรระดับปฐมวัยและการจัดกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่เกี่ยวกับความสามารถในการคิดโดยเฉพาะการคิดทางบวกซึ่งเป็นการมองโลดในทางที่ดี
ขอบเขตของการวิจัย 💫
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนอนุบาลกันทรารมย์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 1 จำนวน
ห้องเรียนทั้งหมด 4 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 120 คน
👉👉 กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัย 👈👈
กลุุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนอนุบาลกันทรารมย์
อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน โดยสุ่มแบบ 2 ขั้นตอน โดยจับสลากมา 1 ห้องเรียนจากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 4 ห้องเรียนและจับสลากแบ่งนักเรียนในกลุ่มที่สุ่มได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน แล้วจับสลากอีกครั้งเพื่อกำหนดให้เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม
ตัวแปรศึกษา 🌻
1.ตัวแปรอิสระ ได้แก่ กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ในการวิจัยครั้งนี้มี 2 รูปแบบ ได้แก่
1.1 กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
1.2 กิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการคิดทางบวก
2.1 การคิดทางบวกต่อตนเอง
2.2 การคิดทางบวกต่อผู้อื่น
2.3 การคิดทางบวกต่อสังคม
ระยะเวลาในการทดลอง 🌾
การศึกษาครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30-40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
📌📌 สรุปการวิจัย 📌📌
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีความสามารถในการคิดทางบวก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยรวมและรายด้าน
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ มีความสามารถในการคิดทางบวก แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยรวมและรายด้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น