Free Cursors

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์

🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓


📐 สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ 📏

เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง
กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู

โดย
นางสุธีรา  ท้าวเวชสุวรรณ

👇👇👇👇

💌 คลิกดูวิจัยได้ที่นี่ 💌


วัตถุประสงค์ของการวิจัย 💥

1.เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  ที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง กับ การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
2.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัย  ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง  
กับ  การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู

ขอบเขตของการวิจัย 💫

1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
  1.1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนอนุบาลกาญจณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจณบุรี เขต 1 จากนักเรียน 
6 ห้องเรียน จำนวน 180 คน
  1.2  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกาญจณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจณบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 60 คน
ซึ่งได้จากการสุ่มตัวออย่างอย่างง่าย โดยใส่หมายเลขห้องเรียนทั้ง 6 ห้อง ได้แก่ อนุบาล 2/1 - อนุบาล 2/6 แล้วจับฉลากขึ้นมาจำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 2/4 เป็นห้องทดลอง
และห้องอนุบาล 2/6 เป็นห้องควบคุม 

ตัวแปรที่ศึกษา 🌱

   1. ตัวแปรอิสระได้แก่
      1.1  การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง
      1.2  การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
   2. ตัวแปรตาม  ได้แก่
       2.1  ความพร้อมทางคณิตศาสตร์  ของเด็กปฐมวัยประกอบด้วย
              1) การนับสิ่งต่างๆ เช่น การนับจำนวน 1-10
              2) การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง เช่น การจับคู่ภาพกับจำนวน
              3) การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ เช่น การเปรียบเทียบจำนวนกับจำนวน 
หรือ เปรียบเทียบจำนวนกับภาพ
              4) การนับจำนวนเพิ่ม-ลด เช่น การบวกภาพ การลบภาพ 
       2.2  ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์  โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง  
และการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
ขอบเขตของเนื้อหา 🌼

เนื้อหาที่นำมาสร้างแผนการจัดประสบการณ์  ได้แก่  เนื้อหาจากหน่วยการจัดประสบการณ์  
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วย คือ ผลไม้น่ากิน ผัดสดสะอาด สัตว์น่าเลี้ยง ผีเสื้อแสนสวย

ระยะเวลา 🌻

ใช้เวลาในการดำเนินการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 20 แผน  

📌📌 สรุปผลการวิจัย 📌📌

1. หลังจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน อย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 โดยความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู  โดยเรื่องการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง  ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนเรื่องการนับจำนวนเพิ่ม-ลด ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด 
2.ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2   ที่มีต่อวิธีการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง  กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู  พบว่า  เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงโดยภาพรวมมีระดับความพอใจมากในทุกด้าน เรียงตามลำดับดังนี้  ลำดับที่1  ด้านการจัดบรรยากาศ  คิดเป็นร้อยละ 100.00 ลำดับที่ 2 ด้านการจัดประสบการณ์  คิดเป็นร้อยละ 95.05  และพบว่า  เด็กปฐมวัยกลุ่มควบคุมที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู  มีความพึงพอใจ เรียงลำดับดังนี้ ลำดับที่1 ด้านบรรยากาศ คิดเป็นร้อยละ 92.78  ลำดับที่ 3 ด้านกิจกรรมในการจัดประสบการณ์   คิดเป็นร้อยละ 91.67   โดยด้านบรรยากาศ  
เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจมากสูงเท่ากันทั้ง 2 กลุ่ม 




🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น